Tin vui cho ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung khi mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức xác nhận và cấp phép slot bay cho hãng hàng không danh tiếng toàn cầu Emirates khai thác đường bay đến Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng. Quyết định này được đưa ra sau chỉ đạo sát sao và kịp thời của Thủ tướng Phạm Minh Chính, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển ngành hàng không và du lịch nước nhà.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù khung giờ slot mà Emirates đề xuất ban đầu đã vượt quá giới hạn cho phép tại sân bay Đà Nẵng, cơ quan này đã chủ động và linh hoạt tìm kiếm giải pháp, đồng thời đề xuất hãng điều chỉnh sang khung giờ mới hợp lý hơn. Với tinh thần hợp tác và thiện chí, hãng hàng không Emirates đã đồng ý với phương án điều chỉnh này, mở ra chương mới cho sự kết nối giữa Đà Nẵng và mạng lưới bay toàn cầu của hãng.
1. Cuộc “chạy đua” Slot bay và giải pháp linh hoạt từ cục hàng không Việt Nam
Vào ngày 27/12/2024, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp nhận đề nghị chính thức từ hãng hàng không Emirates về việc xác nhận slot lịch bay mùa hè 2025. Emirates mong muốn khai thác đường bay Dubai – Bangkok – Đà Nẵng – Bangkok – Dubai với thời gian hạ cánh tại Đà Nẵng dự kiến là 21h50 và cất cánh lúc 23h55 (giờ địa phương).
Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lưỡng các tham số điều phối slot quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam nhận thấy khung giờ cất cánh 23h00 mà Emirates đề xuất đã chạm ngưỡng giới hạn khai thác tại sân bay Đà Nẵng. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống hạ tầng và năng lực điều hành bay tại thời điểm đó đã đạt mức tối đa, không thể tiếp nhận thêm chuyến bay mới.
Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã không chấp thuận đề nghị cấp slot cất cánh lúc 23h55 của Emirates. Thực tế, trước đây, Cục cũng đã từng từ chối các hãng hàng không khác như Air Macao (Trung Quốc) và Eastar Jet (Hàn Quốc) khi các hãng này đề xuất slot vào khung giờ “cao điểm” này.
Nhằm thể hiện sự thiện chí và mong muốn tạo điều kiện tối đa cho Emirates, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát các khung giờ lân cận trước và sau khung 23h, bao gồm khung giờ 00h và 22h (giờ địa phương). Tuy nhiên, khung giờ 00h cũng đã rơi vào tình trạng quá tải tương tự.
Trong bối cảnh đó, khung giờ 22h (từ 22h00 đến 22h55 giờ địa phương) nổi lên như một giải pháp khả thi. Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng đề xuất Emirates xem xét điều chỉnh thời gian cất cánh sang khung giờ này, vừa đảm bảo khai thác hiệu quả, vừa phù hợp với năng lực hạ tầng của sân bay Đà Nẵng.
Để đảm bảo tính khả thi và tối ưu của khung giờ 22h, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Đầu tư Khai thác Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng (AHT). Hai bên đã cùng nhau đánh giá hiện trạng bố trí quầy thủ tục hành khách, cũng như nhu cầu sử dụng quầy của Emirates trong khung giờ 22h và các khung giờ lân cận.
Phía AHT đã phản hồi tích cực, khẳng định có thể bố trí quầy thủ tục phù hợp cho chuyến bay của Emirates và đề xuất thời gian cất cánh dự kiến tối ưu là 22h15 (giờ địa phương). Dựa trên những thông tin và đề xuất từ AHT, Cục Hàng không Việt Nam đã đánh giá thời gian cất cánh 22h15 là hoàn toàn phù hợp với điều kiện thực tế khai thác tại sân bay Đà Nẵng trong khung giờ 22h.
2. Chốt lịch bay mới: Emirates “cất cánh” Đà Nẵng lúc 22h15!
Ngày 07/01/2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng khi Cục Hàng không Việt Nam chính thức gửi điện văn đề nghị Emirates điều chỉnh thời gian cất cánh chuyến bay sang 22h15 (giờ địa phương).
Phản hồi nhanh chóng và tích cực, cũng trong ngày 07/01, Emirates đã gửi điện văn xác nhận đồng ý với thời gian cất cánh mới là 22h15 (giờ địa phương) theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng bày tỏ mong muốn Cục Hàng không Việt Nam xem xét đưa khung giờ hạ/cất cánh ban đầu (theo đề nghị ngày 27/12/2024) vào danh sách slot chờ, trong trường hợp có cơ hội điều chỉnh trong tương lai.
Như vậy, đến ngày 07/01/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn tất các thủ tục cấp slot bay cho Emirates đến sân bay Đà Nẵng. Tiếp đó, vào ngày 24/01/2025, Cục cũng đã hoàn thành việc cấp quyền vận chuyển cho Emirates, tạo điều kiện để hãng hàng không danh tiếng này hoàn thiện các hồ sơ pháp lý cần thiết và đề nghị cấp phép bay theo đúng quy định.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, quy trình cấp phép bay cho Emirates sẽ được thực hiện nhanh chóng sau khi hãng nộp đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT, với thời gian cấp phép không quá 7 ngày làm việc.
3. Cơ hội mở rộng Slot bay cho Emirates trong tương lai
Cục Hàng không Việt Nam cũng hé lộ khả năng điều chỉnh slot bay cho Emirates trở về khung giờ ban đầu 23h00 (giờ địa phương) trong tương lai. Theo đó, nếu có bất kỳ hãng hàng không nào khác trả lại slot không sử dụng trong khung giờ 23h00, hoặc có sự điều chỉnh slot bay theo quy định, Cục Hàng không Việt Nam sẽ ưu tiên xem xét điều chỉnh slot cho Emirates theo đúng đề nghị ban đầu của hãng.
4. Chỉ đạo quyết liệt từ thủ tướng và kỳ vọng phát triển du lịch Đà Nẵng
Trước đó, vào tối ngày 09/02, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc quan trọng với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng nhằm kịp thời nắm bắt và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thành phố biển năng động này.
Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo khẩn trương triển khai các dự án trọng điểm của thành phố, bao gồm kho hàng hóa và mở rộng nhà ga T1 tại sân bay Đà Nẵng, đồng thời đặc biệt nhấn mạnh đề xuất cấp slot bay cho hãng hàng không Emirates.
Sau khi lắng nghe các đề xuất tâm huyết từ lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo mạnh mẽ, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam “cấp ngay slot bay cho hãng hàng không Emirates bay đến sân bay Đà Nẵng, không để chạy chọt, chống tiêu cực, tham nhũng”. Chỉ đạo này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng đối với sự phát triển của Đà Nẵng, cũng như quyết tâm tạo môi trường kinh doanh hàng không minh bạch, công bằng và hiệu quả.
5. Emirates – “Gã khổng lồ” hàng không thế giới đến Đà Nẵng
Emirates là hãng hàng không quốc gia của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), có trụ sở đặt tại Dubai. Được thành lập từ năm 1985, Emirates đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới, được biết đến với dịch vụ đẳng cấp, chất lượng vượt trội.
Hãng sở hữu đội bay hiện đại bậc nhất thế giới, chủ yếu là các dòng máy bay thân rộng Airbus A380 và Boeing 777, cùng mạng lưới đường bay phủ khắp hơn 150 điểm đến trên toàn cầu. Việc Emirates chính thức khai thác đường bay đến Đà Nẵng không chỉ là tin vui cho người dân và du khách, mà còn mang ý nghĩa chiến lược quan trọng, mở ra cơ hội vàng để:
- Nâng tầm vị thế của Đà Nẵng trên bản đồ hàng không quốc tế: Thu hút thêm lượng lớn du khách quốc tế, đặc biệt là từ thị trường Trung Đông, châu Âu và châu Phi, thông qua mạng lưới bay rộng khắp của Emirates.
- Thúc đẩy tăng trưởng du lịch và kinh tế địa phương: Tạo động lực mạnh mẽ cho ngành du lịch Đà Nẵng phục hồi và phát triển sau đại dịch, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
- Tăng cường kết nối giao thương và đầu tư: Mở rộng cơ hội hợp tác kinh tế, văn hóa, giao lưu quốc tế giữa Đà Nẵng, Việt Nam với UAE và các quốc gia khác trên thế giới.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không: Emirates với tiêu chuẩn dịch vụ hàng đầu thế giới sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ tại sân bay Đà Nẵng, mang đến trải nghiệm bay tốt hơn cho hành khách.
Với việc Cục Hàng không Việt Nam đã “bật đèn xanh” cho Emirates, Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội lớn để vươn mình trở thành một trung tâm du lịch và hàng không quốc tế sôi động. Chuyến bay đầu tiên của Emirates đến Đà Nẵng hứa hẹn sẽ là một dấu mốc quan trọng, mở ra một trang mới đầy triển vọng cho du lịch miền Trung Việt Nam.