Kể từ ngày 4/7/2025, một làn sóng thay đổi bất ngờ đã ập đến với ngành hàng không Hong Kong khi hãng Cathay Pacific – biểu tượng bầu cử trời xứ Wales thơm – chính thức ban hành lệnh cấm tổ bay mang theo pin dự phòng lên máy bay. Quy định này, được công ty giải quyết là bước đi tấn công nâng cao an toàn bay, đã nhanh chóng khơi dậy mà một cuộc tranh cãi liều lĩnh giữa lãnh đạo và đội ngũ công, tiếp viên – những người đang cảm thấy bị đào vào thế bất tiện, thậm chí bất công, trong môi trường làm việc chính của mình.
Tổ bay bị “tước” pin thu phòng: Lệnh cấm gay sốc
Theo thông tin từ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), Cathay Pacific không dừng lại ở nơi không được mong đợi mà còn yêu cầu bay phải trang được chuyển đổi để sạc thiết bị cá nhân trong những trường hợp cần thiết. Một quyết định nhẹ nhàng đơn giản, nhưng lại như giảm nước chảy ly, làm tăng những phản ứng dữ dội từ những người trực tiếp “chinh chiến” trên không trung. Họ – những phi công tài hoa và tiếp theo tận tụy – giờ đây phải đối mặt với một giải pháp thực tế: trong khi hành khách vẫn được tự động thực hiện theo “người bạn đồng hành” pin sạc dự phòng, tổ hợp lại bị trói buộc bởi quy định giải quyết vấn đề này.
Không dừng lại ở đó, cùng thời điểm, Cục Hàng không Dân dụng Hong Kong cũng tung ra quy định mới, có hiệu lực từ ngày 7/4, cấm hành động cửa hàng giữ pin dự phòng trong ngăn chứa hành lý phía trên. Thay vào đó, hành khách buộc phải giữ chúng bên mình – trong túi xách tay đặt dưới yên hoặc phòng vệ đồ sau lưng an trước. Một thông điệp rõ ràng được gửi đi: an toàn là tối cao, nhưng đặc biệt hơn về cách áp dụng giữa tổ hợp bay và hành khách đã khiến nhiều người đặt câu hỏi lớn về tính công bằng.
Hành khách vẫn có thể sử dụng cổng USB trên ghế để sạc thiết bị nếu máy được trang web. Trước và sau khi lên máy bay, những lời nhắc nhắc nhở liên tục vang lên qua loa phát thanh, yêu cầu mọi người lấy pin sạc ra khỏi hành lý và tuyệt đối không lưu trữ chúng trong khoảng trên cao. Một khung cảnh đầy kịch tính: hàng trăm hành khách, tay cầm pin sạc, mắt chăm chú vào hướng dẫn, trong khi tổ bay chỉ biết nhìn với ánh mắt đầy bất lực.
Phản ứng dữ liệu: Tiếng lòng của tổ bay
Quy định mới của Cathay Pacific không chỉ là một dòng chữ khô trên giấy mà còn là một “cú đánh” trực tiếp vào cuộc sống và công việc của tổ bay. Bà Brenda Cheng, Phó chủ tịch đoàn Tiếp viên Cathay Pacific, đã không giấu nổi bức xúc khi lên tiếng vào ngày 7/4: ” Chúng tôi không thể hiểu nổi tại sao lại có sự phân biệt đối xử như vậy. Hành khách được mang pin sạc, còn tổ bay thì không – điều này thật vô lý!”. Giọng nói của bà như vang vọng niềm vui của hàng trăm con người đang ngày đêm cống hiến trên những chuyến bay dài.
Hãy tưởng tượng: một người tiếp theo sau ca làm việc kéo dài hàng giờ trên chuyến bay quốc tế, đặt chân đến một vùng đất nước xa lạ, chỉ để phát hiện ra rằng chiếc điện thoại – cầu nối duy nhất với gia đình và công việc – đã kiệt sức năng lượng. Không pin dự phòng, không tiện lợi, họ phải làm gì? “Trong những chuyến đi công tác dài ngày, đặc biệt ở nước ngoài, việc không có pin sạc dự phòng là một cơn ác mộng thực sự,” bà Cheng chia sẻ, ánh mắt thấy rõ sự thất vọng xen kẽ lo âu.
Các thành viên tiếp theo không dừng lại ở lời nói hơn là chấm dứt. Họ đã mạnh mẽ sản xuất một giải pháp thay thế: cho phép tổ bay lưu trữ pin sạc trong hộp chuyên dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trên máy bay. “Chúng tôi hiểu rằng an toàn là ưu tiên hàng đầu, nhưng trong những vấn đề khẩn cấp – như động đất, mất điện hay bất kỳ sự cố nào – pin sạc dự phòng không chỉ là tiện ích, mà còn là cứu cánh để duy trì liên lạc và hoàn thành nhiệm vụ,” đại diện nghiệp đoàn nhấn mạnh.
Phi công lên tiếng: “Chúng tôi đã được luyện luyện để đối phó”
Không chỉ định, Hiệp hội Phi công Hồng Kông (HKAOA) cũng nhanh chóng nhập cuộc, gửi thư trực tiếp đến Cathay Pacific để thể hiện quan điểm. Với họ, quy định này không chỉ bất tiện mà còn “vô lý và không cần thiết”. Hiệp hội cơ sở thảo luận rằng tổ bay – những người được huấn luyện bài bản về cách xử lý nguy cơ cháy nổ từ pin lithium – có khả năng kiểm soát Rủi ro tốt hơn nhiều so với hành động thông thường của khách hàng. “Chúng tôi không phải là những người thiếu hiểu biết. Chúng tôi biết cách bảo quản và sử dụng pin sạc an toàn. Vậy tại sao lại áp dụng một lệnh vô lý như vậy?” – một phi công chia sẻ tên ẩn với SCMP.
Họ kêu gọi Cathay Pacific xem xét lại, áp dụng quy định tương tự như hành động của khách hàng: cho phép mang pin sạc nhưng với các điều kiện nghiêm ngặt. Lời kêu mời không chỉ là tiếng nói đòi hỏi công bằng mà còn là khát vọng được tôn trọng trong môi trường chính mà họ đã cống hiến cả tâm huyết và tuổi trẻ.
Vì sao pin trả lại là “tâm điểm” của an toàn hàng không?
Để hiểu rõ hơn, hãy xem xét chất của vấn đề: pin sạc dự phòng, thường sử dụng pin lithium, là “nhân vật chính” trong nhiều thiết bị hiện đại như điện thoại, máy tính bảng hay máy tính xách tay. Tuy nhiên, đằng sau sự tiện lợi đó là nguy cơ tiềm ẩn. Theo tiêu chuẩn hàng không toàn cầu, pin lithium có thể gây ra mùi hương dù bị đo mạch gây hư hỏng, lỗi sản xuất hoặc sử dụng không đúng cách. Chính vì thế, chúng tôi bị cấm tuyệt đối trong hành động ký gửi và luôn được yêu cầu giữ người ở gần để dễ dàng xử lý nếu xảy ra sự cố.
Cathay Pacific, với vai trò là một trong những hãng hàng không đầu khu vực, có vẻ muốn đi xa hơn tiêu chuẩn chung bằng cách áp dụng lệnh cấm hoàn toàn lên tổ bay. Nhưng liệu ở đây phải là giải pháp tối ưu, hay chỉ là một động thái “quá tay” tạo nội bộ lục đục?
Cathay Pacific: Tôi lặng là vàng?
Đến thời điểm hiện tại, Cathay Pacific vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về sóng sóng phản đối từ tổ bay. Sự im lặng này càng làm dư luận tò mò: Liệu hãng đang âm thầm cân nhắc điều chỉnh quy định, hay sẽ quyết định giữ vững trường vì mục tiêu an toàn? Câu trả lời vẫn là một dấu hỏi lớn, treo lơ lửng giữa những chuyến bay vút cao trên bầu trời.
Quy định cấm tổ hợp mang pin sạc dự phòng của Cathay Pacific không chỉ là một câu chuyện về an toàn hàng không mà còn là một lát cắt đầy cảm xúc về công bằng, về tiếng nói của những người lao động thầm lặng. Trong khi khách vẫn ung dung sạc pin bên mình, tổ bay – những người hùng không áo choàng – lại phải đối mặt với những giới hạn khắc nghiệt. Liệu pháp Cathay Pacific có lắng nghe và tìm ra đường đi hài hòa, hay tiếp tục giữ vững “phượng đài” an toàn của mình? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời.