Hãng hàng không giá rẻ hàng đầu Ấn Độ, IndiGo Airlines (6E), đã thực hiện một động thái quan trọng trong việc giải quyết các thách thức liên quan đến đội bay của mình bằng cách thuê ướt bốn máy bay Airbus A320 từ Freebird Airlines (FH), một hãng hàng không quốc tế có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các vấn đề liên quan đến động cơ, bảo trì, và chuỗi cung ứng của đội bay hiện tại của IndiGo. Điều này cho thấy hãng hàng không Ấn Độ đang tìm kiếm các giải pháp linh hoạt và hiệu quả để duy trì hoạt động trong thời điểm khó khăn.
1. Lý do đằng sau việc thuê ướt
IndiGo, mặc dù sở hữu một đội bay lớn, đã gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động của mình, bao gồm sự cố động cơ và các hạn chế trong lịch trình bảo trì. Hệ quả của những yếu tố này là một phần đáng kể máy bay không thể hoạt động, gây khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của hành khách. Để khắc phục tình trạng này và duy trì khả năng vận hành, IndiGo đã lựa chọn giải pháp thuê ướt máy bay, đặc biệt là các máy bay Airbus A320, từ các hãng hàng không khác, trong đó có Freebird Airlines.
Thông tin về Freebird Airlines
Freebird Airlines là một hãng hàng không quốc tế với trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ và Malta, thuộc sở hữu của Gözen Holding. Freebird chuyên cung cấp các chuyến bay theo lịch trình và thuê chuyến, chủ yếu phục vụ các điểm du lịch ở Châu Âu. Sân bay Antalya (AYT) là trung tâm hoạt động chính của hãng. Với đội bay hiện tại gồm 14 chiếc, Freebird cung cấp dịch vụ tới hơn 100 điểm đến quốc tế và đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Chi tiết về các máy bay được thuê
IndiGo đã thuê ướt bốn máy bay Airbus A320 từ Freebird Airlines. Các máy bay này đều đã hoạt động trên các chuyến bay quốc tế từ Antalya (AYT), và có tuổi thọ trung bình từ 11 đến 16 năm. Dưới đây là thông tin chi tiết về các máy bay:
- FH901 do máy bay TC-FBV (13,8 tuổi) vận hành.
- FH903 do máy bay TC-FHF (16,8 tuổi) vận hành.
- FH915 do máy bay TC-FHC (15,8 tuổi) vận hành.
- FH917 do máy bay TC-FHP (11,1 tuổi) vận hành.
Các máy bay này đều được trang bị động cơ CFM 56-5A, một loại động cơ nổi tiếng với độ tin cậy cao và dễ bảo trì. Đặc biệt, gần 60% các máy bay Airbus A320 trên toàn cầu đều sử dụng động cơ này, cho thấy tính phổ biến và khả năng hoạt động ổn định của chúng.
Quá trình kiểm tra và khai thác máy bay
Trước khi được đưa vào khai thác trên các tuyến bay của IndiGo, các máy bay này sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng tại Sân bay Quốc tế Delhi (DEL) bởi bộ phận bảo trì của IndiGo. Những chuyến bay đầu tiên của các máy bay này vẫn chưa được công bố công khai, tuy nhiên, thông tin sẽ được cập nhật khi có sự thay đổi trong kế hoạch hoạt động.
Thuê ướt – Giải pháp phổ biến của IndiGo
Việc thuê ướt máy bay không phải là điều mới mẻ đối với IndiGo. Trước đó, hãng hàng không này đã thuê ướt máy bay từ các hãng hàng không khác như SmartLynx Airlines (6Y), Qatar Airways (QR), Turkish Airlines (TK) và một số hãng khác. IndiGo hiện đang thuê ướt hơn 20 chiếc A320ceo, 10 chiếc 737 MAX 8, hai chiếc 737-800, và hai chiếc 777.
Tình hình đội bay hiện tại của IndiGo
Hiện tại, IndiGo sở hữu một đội bay gồm 434 máy bay, tuy nhiên, khoảng 87 máy bay trong số đó đang không hoạt động vì nhiều lý do khác nhau, bao gồm bảo trì, đậu máy bay và thiếu phụ tùng thay thế. Chính vì vậy, việc thuê ướt máy bay từ các hãng hàng không khác là một giải pháp quan trọng giúp IndiGo duy trì năng lực khai thác và đảm bảo sự hoạt động liên tục của các tuyến bay.
Việc IndiGo thuê ướt máy bay từ Freebird Airlines và các hãng hàng không khác là một chiến lược thông minh trong bối cảnh hãng gặp phải những thách thức lớn với đội bay của mình. Động thái này không chỉ giúp IndiGo duy trì khả năng vận hành mà còn thể hiện sự linh hoạt và khả năng thích ứng của hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ trong việc đối phó với những biến động của thị trường hàng không toàn cầu. Đồng thời, nó cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không quốc tế, khi các hãng hàng không hợp tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến đội bay và đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.