Singapore Airlines (SIA) tự hào sở hữu một đội bay chở khách đang hoạt động gồm 138 máy bay, minh chứng cho cam kết không ngừng trong việc hiện đại hóa đội bay, nâng cao hiệu quả hoạt động và mang đến trải nghiệm bay đẳng cấp cho hành khách trên toàn cầu. Báo cáo chuyên sâu này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về cơ cấu đội bay hiện tại của SIA, đi sâu vào kế hoạch loại bỏ các dòng máy bay cũ, những nâng cấp đáng chú ý trong cabin, tác động của việc trì hoãn giao máy bay mới, và so sánh chiến lược đội bay của SIA với các đối thủ cạnh tranh trong ngành.
1. Cơ cấu đội bay Singapore Airlines tháng 3 năm 2025
Dựa trên dữ liệu từ Sổ đăng ký CAAS (Danh sách máy bay đã đăng ký của CAAS), tính đến ngày 28 tháng 3 năm 2025, tổng số máy bay đã đăng ký của Singapore Airlines là 150 chiếc, trong đó 145 chiếc đang trong trạng thái phục vụ và 138 chiếc đang hoạt động tích cực trên các đường bay quốc tế. Sự phân bổ chi tiết của đội bay như sau:
Kiểu máy bay | Đã đăng ký | Đang phục vụ | Đang hoạt động | Vai trò chiến lược |
---|---|---|---|---|
Airbus A350-900 Chuyến bay đường dài | 34 | 34 | 33 | Máy bay chủ lực cho các chặng bay dài xuyên lục địa, nổi tiếng với hiệu suất nhiên liệu và tiện nghi cho hành khách. |
Airbus A350-900 Chuyến bay tầm trung | 24 | 24 | 23 | Phục vụ các chặng bay tầm trung, kết nối Singapore với các điểm đến quan trọng trong khu vực và châu Á. |
Máy bay Airbus A350-900 | 7 | 7 | 7 | Chuyên dụng cho các chặng bay siêu dài, bao gồm cả đường bay thẳng Singapore – New York, thể hiện khả năng bay tầm xa vượt trội của SIA. |
Máy bay Airbus A380-800 | 13 | 12 | 9 | Máy bay hai tầng biểu tượng, vận chuyển lượng lớn hành khách trên các đường bay trọng điểm có nhu cầu cao, mang đến trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp. |
Máy bay Boeing 737-800 | 5 | 4 | 4 | Máy bay thân hẹp, di sản từ SilkAir, đang trong quá trình loại bỏ dần để thay thế bằng các mẫu máy bay hiện đại hơn. |
Máy bay Boeing 737-8 MAX | 16 | 16 | 16 | Máy bay thân hẹp thế hệ mới, nổi bật với hiệu suất nhiên liệu vượt trội và thiết kế cabin hiện đại, đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ các chặng bay ngắn và trung bình. |
Máy bay Boeing 777-300ER | 25 | 22 | 21 | Máy bay thân rộng tầm xa, phục vụ các đường bay có nhu cầu cao đến châu Âu, Bắc Mỹ và các khu vực khác, được biết đến với sự thoải mái và các dịch vụ cao cấp. |
Máy bay Boeing 787-10 | 26 | 26 | 25 | Máy bay thân rộng tầm trung và dài, nổi tiếng với hiệu suất nhiên liệu và thiết kế cabin tiên tiến, mang lại trải nghiệm bay êm ái và thoải mái cho hành khách. |
Tổng cộng | 150 | 145 | 138 |
Số lượng máy bay không hoạt động bao gồm 1 chiếc Airbus A380, 1 chiếc Boeing 737-800 và 3 chiếc Boeing 777-300ER đang được bảo trì, lưu trữ hoặc chuẩn bị ngừng hoạt động vĩnh viễn.
2. Chiến lược loại bỏ Boeing 737-800
Singapore Airlines đang tiến hành giai đoạn cuối của việc loại bỏ dần đội bay Boeing 737-800, vốn là những chiếc máy bay được thừa hưởng từ thương vụ sáp nhập với SilkAir. Kế hoạch dự kiến sẽ hoàn tất vào ngày 25 tháng 10 năm 2025. Tính đến nay, một chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu 9V-MGE đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 21 tháng 1 năm 2025 sau chuyến bay cuối cùng từ Phuket. Chiếc máy bay này hiện đang được chuẩn bị để trả lại cho chủ sở hữu, SDH Wings, và sẽ gia nhập đội bay của hãng hàng không thuê chuyến Jettime (Đan Mạch) (Cập nhật đội bay của Singapore Airlines).
Bốn chiếc Boeing 737-800 còn lại trong đội bay dự kiến sẽ ngừng phục vụ theo từng giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12 năm 2025. Vai trò của chúng sẽ được thay thế bởi những chiếc Boeing 737-8 MAX thế hệ mới, vốn được đánh giá cao về hiệu suất nhiên liệu vượt trội và thiết kế cabin hiện đại, mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách. Động thái này cũng phù hợp với chiến lược của SIA trong việc loại bỏ các ghế hạng Thương gia có khả năng ngả lưng hạn chế trên dòng Boeing 737-800, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của hành khách trên các chặng bay ngắn và trung bình.
3. Độ tuổi trung bình ấn tượng: Nền tảng cho hiệu suất và bền vững
Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược quản lý đội bay của Singapore Airlines là việc duy trì một đội bay trẻ trung. Tính đến tháng 3 năm 2025,độ tuổi trung bình của toàn bộ đội bay SIA chỉ là 7,6 năm, một con số ấn tượng so với nhiều hãng hàng không lớn khác trên thế giới. SIA có mục tiêu duy trì tuổi thọ của máy bay chở khách ở mức khoảng 15 năm, ngắn hơn một thập kỷ so với thông lệ chung của ngành ( Tuổi đội bay của Singapore Airlines). Độ tuổi trung bình của từng loại máy bay trong đội bay SIA được thể hiện trong bảng sau:
Kiểu máy bay | Độ tuổi trung bình (năm) |
---|---|
Airbus A350-900 Chuyến bay đường dài | 6.4 |
Airbus A350-900 Chuyến bay tầm trung | 5.2 |
Máy bay Airbus A350-900 | 6.6 |
Máy bay Airbus A380-800 | 11.2 |
Máy bay Boeing 737-800 | 9,7 |
Máy bay Boeing 737-8 MAX | 5.8 |
Máy bay Boeing 777-300ER | 14,9 |
Máy bay Boeing 787-10 | 4.7 |
Tất cả | 7.6 |
Chiếc máy bay có tuổi đời lớn nhất trong đội bay hiện tại là chiếc Boeing 777-300ER mang số hiệu 9V-SWB, với tuổi đời 18,4 năm. Đội bay Boeing 777-300ER dự kiến sẽ tiếp tục là một trong những dòng máy bay có tuổi đời cao nhất của SIA trong tương lai gần do sự chậm trễ trong việc giao hàng các máy bay Máy bay Boeing 777-9thế hệ mới, dự kiến sẽ gia nhập đội bay vào khoảng năm 2026 hoặc 2027.
4. Đầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp Cabin và kế hoạch phát triển đội bay tương lai
Singapore Airlines đang triển khai một chương trình đầu tư trị giá 1,1 tỷ đô la Singapore để tân trang toàn diện cabin của 34 máy bay Airbus A350 Long Haulvà7 máy bay A350 ULR. Điểm nhấn của chương trình nâng cấp này là việc giới thiệu sản phẩm khoang hạng Thương gia hoàn toàn mới, dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu năm 2026(Singapore Airlines cải tạo khoang máy bay A350). Bên cạnh đó, các máy bay A350 ULR cũng sẽ được trang bị khoang hạng Nhất mới vào quý đầu tiên của năm 2027, hứa hẹn mang đến trải nghiệm bay sang trọng và đẳng cấp hơn nữa cho hành khách trên các chặng bay siêu dài. Quá trình nâng cấp dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm 2025, với thời gian trung bình để nâng cấp mỗi máy bay là khoảng 1,5 tháng, đảm bảo rằng hành khách sẽ được tận hưởng những cải tiến đáng kể trong thời gian sớm nhất.
5. Thách thức từ việc trì hoãn giao hàng máy bay Boeing thế hệ mới
Ban đầu, Singapore Airlines dự kiến sẽ nhận thêm hai máy bay Boeing 737-8 MAX mới trong năm tài chính 2025 (kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2025).Tuy nhiên, do những vấn đề liên quan đến sản xuất tại Boeing, việc giao hàng đã bị trì hoãn và dự kiến sẽ được chuyển sang năm tài chính 2025/26 (từ tháng 4 năm 2025 đến tháng 3 năm 2026). Sự chậm trễ này có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch thay thế đội bay của SIA, có khả năng buộc hãng phải kéo dài thời gian hoạt động của một số máy bay cũ hơn hoặc tìm kiếm các giải pháp thay thế tạm thời để đảm bảo năng lực khai thác.
6. So sánh với các hãng hàng không khác
So với các đối thủ cạnh tranh lớn trên toàn cầu như Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, với đội bay có độ tuổi trung bình khoảng 12 năm, hoặc Cathay Pacific, với độ tuổi trung bình khoảng 10 năm, Singapore Airlines duy trì một đội bay trẻ hơn đáng kể. Điều này phản ánh chiến lược nhất quán của SIA trong việc tập trung vào hiệu quả hoạt độngvàbền vững. Một đội bay trẻ hơn thường mang lại nhiều lợi ích, bao gồm chi phí bảo trì thấp hơn, độ tin cậy cao hơnvàhiệu suất nhiên liệu được cải thiện, đặc biệt quan trọng trên các chặng bay dài xuyên lục địa đến châu Âu và Bắc Mỹ.
7. Cam kết với môi trường: Đội bay hiện đại hóa hướng tới bền vững
Singapore Airlines thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Việc hiện đại hóa đội bay đóng một vai trò then chốt trong chiến lược bền vững này. Các máy bay thế hệ mới như Máy bay Boeing 737-8 MAXvàMáy bay Airbus A350 được trang bị công nghệ tiên tiến giúp tăng cường hiệu suất nhiên liệuvàgiảm lượng khí thải carbon, phù hợp với xu hướng du lịch bền vững đang ngày càng được chú trọng trên toàn thế giới
8. Nền tảng vững chắc cho tương lai của Singapore Airlines
Đội bay của Singapore Airlines vào tháng 3 năm 2025, với 138 máy bay đang hoạt động và độ tuổi trung bình ấn tượng chỉ 7,6 năm, là minh chứng rõ ràng cho một chiến lược quản lý đội bay hiệu quả và tầm nhìn dài hạn của hãng. Việc loại bỏ dần Boeing 737-800vàđầu tư mạnh mẽ vào nâng cấp cabin trên các máy bay Airbus A350 là những bước đi quan trọng nhằm củng cố vị thế dẫn đầu của SIA trong ngành hàng không toàn cầu, bất chấp những thách thức đến từ việc trì hoãn giao hàng máy bay mới. Với một đội bay trẻ trung, hiện đại và cam kết không ngừng nâng cao trải nghiệm hành khách, Singapore Airlines đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.