Sân bay Changi – viên ngọc quý của Singapore và là một trong những sân bay hàng đầu thế giới – vừa đánh dấu một cột mốc lịch sử với lễ khởi công nhà ga thứ 5 (T5) vào ngày 14/5/2025. Sau những năm tháng tạm hoãn do đại dịch COVID-19, dự án T5 không chỉ là một công trình hạ tầng, mà còn là biểu tượng của tham vọng và tầm nhìn xa, đưa Singapore tiếp tục dẫn đầu trong ngành hàng không toàn cầu. Với thiết kế đột phá, công nghệ tiên tiến và khả năng phục vụ đến 50 triệu hành khách mỗi năm trong giai đoạn đầu, T5 hứa hẹn sẽ nâng tổng công suất của Changi lên 140 triệu hành khách, khẳng định vị thế của thành phố sư tử như một trung tâm kết nối quốc tế không thể thay thế.
Hãy cùng khám phá hành trình đầy cảm hứng của nhà ga T5 – từ ý tưởng đến hiện thực, và cách mà công trình này sẽ định hình tương lai của ngành hàng không châu Á và thế giới.
Một cột mốc lịch sử cho sân bay Changi
Ngày 14/5/2025, dưới ánh nắng rực rỡ của khu vực Changi East, Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã chính thức đặt viên đá đầu tiên cho nhà ga T5, đánh dấu sự khởi đầu của một trong những dự án hạ tầng tham vọng nhất trong lịch sử quốc gia. Buổi lễ khởi công không chỉ là một sự kiện kỹ thuật, mà còn là lời tuyên ngôn về sức mạnh phục hồi và tầm nhìn chiến lược của Singapore sau những thử thách của đại dịch COVID-19.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Wong nhấn mạnh:
“Nhà ga T5 không chỉ là một công trình kỹ thuật quan trọng, mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế, mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương và người lao động. Khi T5 đi vào hoạt động, nó sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm chất lượng cao, từ công nghệ dữ liệu, robot tự động hóa đến các giải pháp bền vững.”
Với diện tích lên đến 1.080 ha, T5 là một phần của khu phát triển Changi East, bao gồm cả khu công nghiệp hàng không và khu đô thị hiện đại. Dự kiến hoàn thành vào giữa những năm 2030, nhà ga này sẽ nâng công suất của sân bay Changi từ 90 triệu hành khách hiện tại lên 140 triệu hành khách mỗi năm, tăng hơn 50% và đưa Changi trở thành một trong những sân bay lớn nhất thế giới.
T5: Tầm nhìn vượt thời đại
Nhà ga T5 không chỉ là một công trình mở rộng quy mô, mà còn là bước đột phá trong thiết kế và công nghệ, phản ánh những thay đổi trong nhu cầu đi lại sau đại dịch. Sau khi tạm hoãn hai năm từ 2020 do COVID-19, Changi Airport Group (CAG) đã tận dụng thời gian này để tái thiết kế T5, đảm bảo nó đáp ứng được các thách thức của tương lai – từ biến đổi khí hậu, thời tiết khắc nghiệt đến nhu cầu về trải nghiệm hành khách thông minh và bền vững.
Thiết kế bền vững, chống chịu thời tiết
T5 được thiết kế để đối phó với các điều kiện thời tiết cực đoan và tác động của biến đổi khí hậu. Theo CAG, nhà ga sẽ sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất Singapore, cung cấp năng lượng tái tạo cho các hoạt động vận hành. Ngoài ra, T5 sẽ hỗ trợ đội xe điện hoàn toàn tại khu vực airside, với toàn bộ xe nhẹ, xe nâng và máy kéo sử dụng năng lượng điện từ năm 2025.
Không dừng lại ở đó, T5 còn được xây dựng với khả năng thích ứng linh hoạt, cho phép phân vùng hoặc điều chỉnh không gian để ứng phó với các tình huống khẩn cấp, như đại dịch hoặc giảm lưu lượng hành khách. Những đặc điểm này không chỉ đảm bảo sự an toàn mà còn giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành trong mọi điều kiện.
Công nghệ tiên tiến và tự động hóa
T5 sẽ là nhà ga của tương lai, tích hợp hệ thống tự động hóa tiên tiến và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao trải nghiệm hành khách. Từ quy trình check-in không cần hộ chiếu, xử lý hành lý tự động đến các dịch vụ cá nhân hóa, T5 hứa hẹn sẽ mang lại sự tiện lợi chưa từng có.
Ông Ong Chee Chiau, Giám đốc Điều hành khu vực Changi East của CAG, chia sẻ:
“T5 là một trong những dự án xây dựng phức tạp nhất tại Singapore. Chúng tôi cam kết duy trì và thậm chí vượt qua các tiêu chuẩn xuất sắc mà sân bay Changi đã thiết lập, mang đến trải nghiệm hành khách đẳng cấp thế giới.”
Kết nối giao thông thông minh
Một trong những điểm nhấn của T5 là trung tâm giao thông mặt đất (Ground Transportation Centre) – lần đầu tiên xuất hiện tại Changi. Trung tâm này sẽ tích hợp các phương tiện giao thông như tàu MRT, xe buýt, taxi và các dịch vụ vận chuyển khác, giúp hành khách di chuyển dễ dàng giữa T5, các nhà ga hiện tại và trung tâm thành phố.
Cụ thể, hai tuyến MRT Thomson-East Coast Line (TEL) và Cross Island Line (CRL) sẽ được kéo dài đến T5, kết nối trực tiếp nhà ga với trung tâm Singapore, khu Punggol Digital District và Jurong Lake District. Ngoài ra, tuyến MRT Aviation Park sẽ phục vụ khu vực công nghiệp Changi East và trung tâm vận chuyển hàng không.
T5: Biểu tượng của tham vọng và kết nối toàn cầu
Sân bay Changi từ lâu đã được công nhận là sân bay tốt nhất thế giới, với danh hiệu từ Skytrax vào năm 2025 là lần thứ 13 trong lịch sử. Với T5, Singapore không chỉ củng cố vị thế của mình mà còn đặt mục tiêu mở rộng kết nối toàn cầu, từ 170 thành phố hiện tại lên hơn 200 thành phố vào giữa những năm 2030.
Khi đi vào hoạt động, T5 sẽ trở thành “ngôi nhà mới” của Singapore Airlines và hãng hàng không giá rẻ Scoot, giúp tập trung hoạt động của hai hãng hiện đang trải rộng trên các nhà ga 1, 2 và 3. Điều này không chỉ cải thiện hiệu quả vận hành mà còn mang lại trải nghiệm liền mạch hơn cho hành khách.
Hơn nữa, T5 sẽ là một phần của khu phát triển Changi East Urban District (CEUD), một khu vực kết hợp kinh doanh và phong cách sống hiện đại ngay tại ngưỡng cửa nhà ga. Với các trung tâm thương mại, không gian xanh và tiện ích giải trí, T5 không chỉ là điểm dừng chân cho hành khách mà còn là điểm đến hấp dẫn cho cư dân địa phương.
Tác động kinh tế và cơ hội việc làm
Nhà ga T5 không chỉ là dự án hàng không, mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế Singapore. Với tổng giá trị hợp đồng xây dựng lên đến 4,75 tỷ SGD (khoảng 3,6 tỷ USD), T5 đã thu hút sự tham gia của các công ty hàng đầu như China Communications Construction Company (CCCC), Obayashi Singapore và Hwa Seng Builder, những đơn vị từng góp phần xây dựng các công trình biểu tượng như tháp điều khiển Changi và Jewel Changi Airport.
Thủ tướng Lawrence Wong nhấn mạnh rằng T5 sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm chất lượng cao trong các lĩnh vực mới như dữ liệu khoa học, robot tự động hóa và công nghệ bền vững. Các doanh nghiệp địa phương cũng sẽ có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng và dịch vụ liên quan, từ xây dựng, vận hành đến các ngành công nghiệp hỗ trợ như logistics và du lịch.
Ngoài ra, khu vực Changi East Industrial Zone (CEIZ) sẽ củng cố vị thế của Singapore như một trung tâm bảo trì máy bay, logistics và vận chuyển hàng không hàng đầu khu vực, tạo thêm nhiều cơ hội kinh tế và việc làm.
T5 và tầm nhìn bền vững cho tương lai
Trong bối cảnh các sân bay lớn tại châu Á như Suvarnabhumi (Bangkok) hay Incheon (Hàn Quốc) đang mở rộng quy mô, T5 là lời khẳng định rằng Singapore không chỉ cạnh tranh về quy mô mà còn về chất lượng và sự bền vững. Với thiết kế xanh, công nghệ tiên tiến và khả năng thích ứng với các thách thức toàn cầu, T5 không chỉ là một nhà ga, mà là biểu tượng của sự đổi mới và trách nhiệm với môi trường.
Ông Yam Kum Weng, Giám đốc Điều hành CAG, chia sẻ:
“T5 thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một tương lai bền vững cho ngành hàng không. Từ năng lượng tái tạo đến thiết kế linh hoạt, T5 sẽ là hình mẫu cho các sân bay toàn cầu.”
Changi T5: Hành trình kết nối thế giới
Sân bay Changi không chỉ là một điểm trung chuyển, mà là nơi khởi đầu cho những giấc mơ, những cuộc đoàn viên và những chuyến phiêu lưu. Với nhà ga T5, Singapore đang viết tiếp câu chuyện thành công của mình, biến Changi thành một trung tâm hàng không không chỉ lớn hơn, mà còn thông minh hơn, xanh hơn và thân thiện hơn.
Nếu bạn đang lên kế hoạch du lịch qua Changi trong tương lai, hãy chuẩn bị để trải nghiệm một nhà ga T5 hiện đại, nơi mọi khoảnh khắc đều được thiết kế để làm bạn kinh ngạc. Từ những khu vườn xanh mát, công 6e4fTrải nghiệm check-in không cần hộ chiếu, T5 sẽ đưa bạn đến với tương lai của ngành hàng không.