Trong bối cảnh bầu trời toàn cầu đang dần hồi phục và nhu cầu di chuyển quốc tế trỗi dậy mạnh mẽ, ba hãng hàng không tên tuổi là Sichuan Airlines, Starlux Airlines và Royal Jordanian đã đồng loạt công bố những đường bay liên lục địa mới đầy tham vọng, hứa hẹn mang đến những lựa chọn di chuyển đa dạng và thú vị cho hành khách từ châu Á – Thái Bình Dương đến châu Âu và Bắc Mỹ. Những động thái này không chỉ củng cố vị thế của các hãng hàng không trên thị trường quốc tế mà còn mở ra những cánh cửa giao thương và du lịch mới giữa các châu lục.
Sichuan Airlines: Chắp cánh cầu nối Thành Đô và Madrid, khẳng định vị thế “rồng bay” trên bầu trời Âu
Hãng hàng không Tứ Xuyên, với biểu tượng chú gấu trúc đáng yêu, đang ấp ủ kế hoạch mở rộng mạng lưới bay tại châu Âu bằng việc khai thác đường bay thẳng kết nối sân bay quốc tế Thiên Phủ Thành Đô (TFU) và sân bay Adolfo Suárez-Barajas Madrid (MAD). Động thái này không chỉ củng cố vị thế ngày càng vững chắc của các hãng hàng không Trung Quốc trên các tuyến bay “tơ lụa” nối liền Trung Quốc và châu Âu mà còn mang đến một lựa chọn di chuyển nhanh chóng và thuận tiện hơn bao giờ hết.
Dự kiến cất cánh từ ngày 27 tháng 4 năm 2025, đường bay mới sẽ được khai thác với tần suất bốn chuyến một tuần, trở thành cầu nối hàng không trực tiếp nhất giữa thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên và trái tim của Tây Ban Nha. Theo phân tích từ OAG Schedules Analyser, Sichuan Airlines hiện đang khai thác các chuyến bay đến Istanbul, Rome Fiumicino, Moscow Sheremetyevo và St. Petersburg từ trung tâm hoạt động chính tại Thành Đô. Tuyến bay Madrid sẽ là điểm đến thứ chín của hãng tại châu Âu, gia nhập vào danh sách các đường bay dài hiện có của Air China (Frankfurt, London Heathrow, Milan Malpensa) và Hainan Airlines (Vienna).
Về phía Madrid, thủ đô hoa lệ của Tây Ban Nha đang ngày càng khẳng định vai trò là một cửa ngõ quan trọng kết nối với Trung Quốc. Thành Đô sẽ trở thành thành phố thứ bảy của Trung Quốc có đường bay thẳng đến Madrid, bên cạnh Bắc Kinh (Air China), Hàng Châu (Beijing Capital Airlines), Thượng Hải Phố Đông và Ôn Châu (China Eastern Airlines), Trùng Khánh và Thâm Quyến (Hainan Airlines). Dữ liệu từ Sabre Market Intelligence cho thấy, cặp thành phố Madrid-Thành Đô đã xếp thứ 10 trong số các cặp thành phố Madrid-Trung Quốc lớn nhất vào năm 2024, với khoảng 5.300 lượt hành khách khứ hồi. Đồng thời, Thành Đô-Madrid cũng là cặp thành phố Thành Đô-Châu Âu lớn thứ sáu trong năm vừa qua, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của tuyến đường này.
Động thái mở rộng này của Sichuan Airlines phản ánh một xu hướng rộng lớn hơn, khi các hãng hàng không Trung Quốc đang tích cực mở rộng dấu ấn của mình tại châu Âu, trong khi các đối tác châu Âu lại có xu hướng thu hẹp hoạt động tại Trung Quốc. Trong năm qua, nhiều tuyến đường mới đã được các hãng hàng không Trung Quốc khai trương, tận dụng lợi thế về không phận Nga đối với các hãng hàng không châu Âu, điều này đã làm tăng đáng kể chi phí và thời gian bay cho các hãng hàng không châu Âu. Sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng hàng không Trung Quốc đang dần định hình lại bản đồ hàng không thế giới, mang đến nhiều cơ hội và thách thức mới.
Starlux Airlines: “Ngôi sao mới nổi” vươn cánh đến Ontario, mở rộng “bầu trời” kết nối Đài Loan và Nam California
Hãng hàng không Starlux Airlines, một “tân binh” đầy triển vọng của Đài Loan, đang cho thấy tham vọng lớn trong việc mở rộng mạng lưới bay đến thị trường Bắc Mỹ đầy tiềm năng. Hãng chuẩn bị khai trương đường bay thẳng giữa sân bay quốc tế Đào Viên Đài Bắc (TPE) và sân bay quốc tế Ontario (ONT), đánh dấu điểm đến thứ tư của hãng tại Hoa Kỳ và là điểm đến thứ hai tại khu vực Los Angeles.
Dịch vụ mới, dự kiến bắt đầu từ ngày 2 tháng 6 năm 2025, sẽ được khai thác với tần suất 4 chuyến một tuần bằng máy bay Airbus A350-900 hiện đại với 306 chỗ ngồi, mang đến một lựa chọn di chuyển thay thế hấp dẫn cho Sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) vốn thường xuyên quá tải. Với tầm bay ấn tượng 6.816 dặm (5.923 hải lý), đường bay này hứa hẹn sẽ mang đến sự thoải mái tối đa cho hành khách trên hành trình dài.
Với việc bổ sung đường bay Ontario, mạng lưới Đài Loan-Hoa Kỳ của Starlux sẽ tăng lên 28 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần vào tháng 7, bao gồm 10 chuyến bay mỗi tuần đến LAX và dịch vụ hàng ngày đến San Francisco (SFO) và Seattle (SEA), theo OAG Schedules Analyser. Sự gia nhập của Starlux vào Ontario đã đưa hãng trở thành hãng hàng không thứ hai phục vụ tuyến TPE-ONT, cùng với China Airlines, hãng đang khai thác các chuyến bay hàng ngày bằng sự kết hợp giữa máy bay A350-900 và Boeing 777-300ER. China Airlines lần đầu tiên khai thác tuyến bay này vào năm 2018, mặc dù đã phải tạm ngừng hoạt động trong thời kỳ đại dịch từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 6 năm 2021.
Quyết định phục vụ Sân bay quốc tế Ontario phản ánh nhu cầu ngày càng tăng từ cộng đồng người Đài Loan tại Nam California. Dữ liệu điều tra dân số năm 2020 cho thấy có tới 263.000 người Mỹ gốc Đài Loan sinh sống tại khu vực này, với 167.000 người tập trung riêng ở khu vực Đại Los Angeles. Trong khi Đài Bắc-Los Angeles vẫn là cặp thành phố Đài Loan-Hoa Kỳ lớn nhất vào năm 2024 với 345.000 lượt hành khách khứ hồi, các tuyến Đài Bắc-San Francisco và Đài Bắc-New York cũng chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ, lần lượt với 281.000 và 169.000 hành khách, theo Sabre Market Intelligence. Việc Starlux mở rộng sang Ontario cho thấy hãng đang nhắm đến việc khai thác một phân khúc thị trường tiềm năng, mang đến sự tiện lợi và lựa chọn đa dạng hơn cho hành khách giữa Đài Loan và khu vực Nam California sôi động.
Royal Jordanian: Trở lại “vùng đất của những vị thần”, kết nối Amman và Mumbai sau một thập kỷ vắng bóng
Hãng hàng không quốc gia Jordan, Royal Jordanian, đang đánh dấu sự trở lại đầy ý nghĩa với thị trường Ấn Độ bằng việc khai trương dịch vụ bay thẳng đến Mumbai, sau hơn một thập kỷ gián đoạn. Hãng hàng không, lần cuối cùng phục vụ Ấn Độ vào năm 2014, sẽ khai thác các chuyến bay giữa Amman (AMM) và Mumbai (BOM) bắt đầu từ ngày 17 tháng 4 năm 2025, với tần suất bốn chuyến một tuần bằng máy bay A320neo hiện đại với cấu hình hai hạng ghế. Hãng cũng có kế hoạch khai trương tuyến bay thứ hai đến New Delhi vào ngày 17 tháng 9, cho thấy sự quyết tâm cao trong việc tái khẳng định vị thế tại thị trường Nam Á.
Trước khi rút khỏi Ấn Độ vào năm 2014, Royal Jordanian đã từng phục vụ cả Mumbai và New Delhi, nhưng đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động do áp lực cạnh tranh và những biến động của thị trường. Tuy nhiên, sự trở lại lần này diễn ra vào thời điểm nhu cầu đi lại giữa Ấn Độ và khu vực Trung Đông đang tăng lên mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mối quan hệ kinh tế ngày càng chặt chẽ, lực lượng lao động nước ngoài ngày càng tăng và sự phát triển không ngừng của ngành du lịch.
Thị trường Jordan-Ấn Độ, hiện đang thiếu vắng dịch vụ bay thẳng, đã ghi nhận khoảng 57.000 lượt hành khách khứ hồi trong năm 2024, theo dữ liệu của Sabre Market Intelligence. Mặc dù con số này giảm khoảng 28% so với năm 2023 do lưu lượng hành khách đến và đi từ Jordan bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, Royal Jordanian kỳ vọng sẽ tận dụng được tiềm năng tăng trưởng của thị trường và thu hút một lượng lớn hành khách trong thời gian tới. Sự trở lại của Royal Jordanian không chỉ mang đến thêm sự lựa chọn cho hành khách mà còn góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa Jordan và Ấn Độ trên nhiều lĩnh vực.
Bầu trời thêm rộng mở, hành trình thêm đa dạng
Sự ra mắt đồng loạt của các đường bay liên lục địa mới từ Sichuan Airlines, Starlux Airlines và Royal Jordanian không chỉ là những tin tức đáng chú ý trong ngành hàng không mà còn là dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của thị trường du lịch và giao thương toàn cầu. Những “cây cầu hàng không” mới này hứa hẹn sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý, kết nối những nền văn hóa đa dạng và mang đến những trải nghiệm di chuyển phong phú hơn cho hành khách trên khắp thế giới. Hãy cùng chờ đón những hành trình thú vị và những cơ hội mới mà các hãng hàng không này mang lại trong tương lai gần.