British Airways (BA), hãng hàng không quốc gia của Vương quốc Anh, đang có kế hoạch triển khai thêm máy bay Airbus A380 cho các chuyến bay giữa London Heathrow (LHR) và San Francisco (SFO). Động thái này, dự kiến bắt đầu từ ngày 29 tháng 3 đến ngày 31 tháng 5, 2025, sẽ chứng kiến cả hai chuyến bay hàng ngày được vận hành bằng A380, thay thế đội bay hỗn hợp trước đây gồm A380 và Boeing 777-300ER. Tuy nhiên, quyết định này đang gây ra những lo ngại nhất định, đặc biệt là đối với hành khách hạng thương gia.
1. Chi tiết về việc triển khai A380
Theo thông tin từ Ishrion Aviation, việc triển khai A380 kép trên tuyến LHR-SFO sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5 năm 2025. Điều này có nghĩa là trong giai đoạn này, tất cả hành khách bay giữa hai thành phố này với BA sẽ được trải nghiệm siêu máy bay hai tầng này.
2. Những lo ngại cho hành khách hạng thương gia
Một trong những vấn đề chính mà hành khách hạng thương gia quan tâm là cấu hình ghế ngồi. A380 của BA có cấu hình ghế hạng thương gia (Club World) là 2-4-2, trong khi Boeing 777-300ER có cách bố trí hiện đại và riêng tư hơn. Điều này có nghĩa là một số hành khách hạng thương gia trên A380 có thể cảm thấy ít riêng tư hơn so với khi bay trên 777-300ER.
3. Độ tin cậy và hiệu suất của A380
Bên cạnh vấn đề cấu hình ghế, độ tin cậy và hiệu suất hoạt động của đội bay A380 cũng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Việc duy trì lịch trình bay ổn định và tránh các sự cố kỹ thuật sẽ là một thách thức đối với BA trong việc triển khai A380 trên tuyến bay này.
4. Tình hình khai thác A380 của BA trên các tuyến bay khác
Ngoài San Francisco, BA cũng đang khai thác A380 trên một số tuyến bay khác, bao gồm:
- Dallas/Fort Worth (DFW): Dịch vụ A380 hàng ngày bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2025.
- Dubai (DXB): Duy trì tần suất A380 hàng ngày.
- Johannesburg (JNB): Tiếp tục khai thác dịch vụ A380 hàng ngày.
- Los Angeles (LAX): Các hoạt động A380 thay đổi, với tần suất giảm trong một số giai đoạn.
- Miami (MIA): Tuyến bay có sức chứa lớn với hai chuyến bay A380 mỗi ngày.
- Singapore (SIN): Tiếp tục sử dụng dịch vụ A380 hàng ngày.
5. Bức tranh toàn cảnh về việc khai thác A380 trên thế giới
Hiện tại, khoảng 150 máy bay Airbus A380 đang được khai thác bởi 10 hãng hàng không trên 93 tuyến bay trong mùa đông 2024-2025. Các hãng hàng không này bao gồm All Nippon Airways (NH), Asiana Airlines (OZ), British Airways (BA), Emirates (EK), Etihad (EY), Korean Air (KE), Lufthansa (LH), Qantas (QF), Qatar Airways (QR) và Singapore Airlines (SQ).
Việc British Airways bổ sung chuyến bay A380 thứ hai tới San Francisco cho thấy hãng đang muốn tối ưu hóa hiệu suất khai thác đội bay A380 của mình. Tuy nhiên, quyết định này cũng đặt ra một số thách thức và lo ngại, đặc biệt là về trải nghiệm của hành khách hạng thương gia và độ tin cậy của máy bay. Việc theo dõi hiệu suất hoạt động của tuyến bay này trong thời gian tới sẽ cho thấy liệu chiến lược này có thành công hay không.